"Pride Month" เดือนแห่งความภาคภูมิใจ

Last updated: 5 มิ.ย. 2567  |  348 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"Pride Month" เดือนแห่งความภาคภูมิใจ

"Pride Month" เดือนแห่งความภาคภูมิใจ

           เดือนมิถุนายน เป็นเดือน Pride Month หรือเป็นเดือนที่คนออกมาเฉลิมฉลองให้กับกลุ่ม LGBTQ+ การให้ความสนใจกับกลุ่มนี้ ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องความหลากหลายทางเพศแล้ว แต่เกี่ยวเนื่องถึงเรื่องความหลากหลายทางความคิด สิทธิมนุษยชนอีกด้วย เราของเป็นส่วนหนึ่งในการยอมรับถึงความหลากหลายและสิทธิในการเลือกที่จะแสดงออกของแต่ละบุคคล

กินผักหลากสี สุขภาพดีรับ Pride Month
          ถ้าพูดถึงในผักแล้ว ก็มีความหลากหลายทั้งสีที่แตกต่างกัน ประโยชน์ที่แตกต่างกัน  ฤดูฝนแบบนี้ กินอะไรดีที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายและยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วย ใครที่กำลังเบื่อการเลือกกินอาหารแบบเดิม ๆ ลองทำตามได้ เพราะเดือนนี้นอกจากจะมาพร้อมความชุ่มฉ่ำกับฝนที่โปรยปรายแล้ว ยังเป็นเดือนของความสดใสกับเทศกาล Pride Month กันด้วย ถือว่าเป็นเดือนแห่งความหลากหลาย เลยอยากแนะนำประโยชน์ของผักหลากสีที่มีข้อดีแตกต่างกันออกไป เพื่อฉลองมิตรภาพดี ๆ ในเดือน Pride Month กันคะ

#ผักผลไม้สีเขียว
มีสารคลอโรฟิลล์ (Cholorophyll) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดโอกาสเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยการทำงานของระบบขับถ่าย ลดอาการท้องผูกเพราะมีกากใยสูง ผักและผลไม้ที่มีสีเขียว ได้แก่ บล็อคโคลี ผักบุ้ง ผักโขม แอปเปิ้ลเขียว และฝรั่ง เป็นต้น

#ผักผลไม้สีแดง
มีสารไลโคปีน (Lycopene) และ เบตาไซซีน (Betacycin) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งตามอวัยวะต่างๆในร่างกาย บำรุงผิวพรรณ ผักและผลไม้ที่มีสีแดง ได้แก่ มะเขือเทศ แตงโม และสตรอเบอร์รี่ เป็นต้น

#ผักผลไม้สีเหลืองและส้ม
มีสารลูทีน (Lutein) ซึ่งมีส่วนช่วยในการมองเห็นและบำรุงดวงตา และสารเบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ที่ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลรักษาสุขภาพของหัวใจ หลอดเลือด และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ผักและผลไม้ที่มีสีเหลืองและส้ม ได้แก่ ส้ม แครอท มะละกอ ฟักทอง และ ข้าวโพด เป็นต้น

#ผักผลไม้สีม่วง
มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผนังหลอดเลือด ลดการอุดตันของเส้นเลือด ยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหารซึ่งทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ ผักและผลไม้ที่มีสีม่วง เช่น กะหล่ำสีม่วง มะเขือม่วง บลูเบอรี่ และมันม่วง เป็นต้น

#ผักผลไม้สีขาวหรือน้ำตาล
มีสารอัลไลซิน (Allicin) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ สร้างเซลล์ให้แข็งแรง ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตและโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ผักและผลไม้ที่มีสีขาวหรือสีน้ำตาลอ่อน ได้แก่ กระเทียม กุยช่าย เห็ด หัวไชเท้า ถั่วเหลือง ดอกกะหล่ำ กล้วย และเงาะเป็นต้น

      ไม่น่าเชื่อใช่ไหมคะว่าผักผลไม้ที่เราทานกันอยู่ทุกวันจะแบ่งได้ตั้ง 5 สี ถ้าถามว่าการกินผักหลายสีป้องกันโรคอะไร ก็บอกได้เลยว่าต้องมาหาคำตอบจากบทความนี้จริง ๆ เพราะแต่ละสีก็มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมหาศาล เพราะฉะนั้นนอกจากจะทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว ทุกคนควรทานผักผลไม้ให้ครบ 5 สีในทุก ๆ วันด้วยนะคะ


ข้อมูลอ้างอิง : http://festforfood.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้